fbpx

เสื้อผ้ากับแนวโน้มของตลาดในปี 2021

อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม โดยเฉพาะเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงและเสื้อผ้าแฟชั่นผู้ชาย เสื้อผ้าวัยรุ่น  ร้านขายเสื้อผ้า ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีการปรับตัว เพื่อก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างรวดเร็ว ดังจะเห็นได้จากการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใส่ไว้ในเส้นใยของสินค้า เพื่อให้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่อง นุ่งห่มของไทย 

แฟชั่นเสื้อผ้า
https://thaijeen.com/

นอกจากนี้เสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อผ้าวัยรุ่น ยังเป็นสินค้าที่มีอัตราการเติบโตของตลาดผ่านช่องทางการซื้อขายออนไลน์สูงสุดหลายปีต่อเนื่องมาจนถึงปีล่าสุด ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์สะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมและมุมมองของสังคมไทยที่มีต่อการให้ความสำคัญในการเลือกสรรเครื่องแต่งกายได้เป็นอย่างดี

วันนี้เราจึงขอนำเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับ แนวโน้มและทิศทางของตลาดเสื้อผ้าในไทยในปี  2021 มาเล่าสู่กันฟัง ตลาด เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงและเสื้อผ้าแฟชั่นผู้ชาย เสื้อผ้าวัยรุ่น  เสื้อผ้าแฟชั่นใหม่ๆ ร้านขายเสื้อผ้า ในปีหน้าจะมีอะไรหวือหวาน่าสนใจบ้างนั้นมาตามไปชมกันได้เลย

เสื้อผ้าผู้หญิง
http://taxclinic.mof.go.th/

การปรับตัวของเสื้อผ้าแฟชั่น

Textile Innovation นวัตกรรมแปลกใหม่

ในปีที่ผ่านมาเราจะเห็นมีผู้ผลิตทั้งรายน้อยรายใหญ่ต่าง นำเสื้อผ้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น เนื้อผ้าที่ยากต่อการเกิดรอยหรือคราบสกปรก เทคโนโลยี วิคกิ้ง วินโดวส์ ที่มีคุณสมบัติแห้งเร็ว ลดความเหนียวติดตัว และอื่นๆ เข้ามาทำตลาดและก็ ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี ในปี 2021 ที่กำลังจะมาถึงนี้จึงเป็นที่คาดการณ์กันว่าเทรนด์นวัตกรรมเสื้อผ้าจะยังคงดำเนินต่อไป มีผู้ประกอบการหลายรายเริ่มที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใส่ในกลุ่มสินค้าเครื่องนุ่งห่ม เพื่อตอบสนองโจทย์การใช้งาน ณ ปัจจุบัน เช่น เสื้อผ้าที่สามารถป้องกันเชื้อโควิด 19 ได้ หรือ เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีเยี่ยมหรือมีการปรับอุณหภูมิได้ตามสภาพอากาศภายนอก 

Austerity Chic เสื้อผ้าแฟชั่นราคาประหยัด

ต้องยอมรับว่าด้วยสภาพเศรษฐกิจในเวลานี้ ทำให้หลายต่อหลายคนที่ชื่อชอบแฟชั่นและการแต่งการเป็นชีวิตจิตใจ ต่างต้องจำกัดรายจ่ายสำหรับการซื้อเสื้อผ้าใหม่ลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งนี้เองที่ผลักดันให้ความต้องการในตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นราคาประหยัด ที่เน้นรูปแบบที่ทันสมัย สวมใส่ได้ในหลากหลายโอกาส และยังสามารถนำมาดัดแปลงเป็น ส่วนประกอบของเครื่องแต่งกายในชุดอื่นๆ ได้อย่างมีรสนิยมและไม่น่าเบื่ออีกด้วย 

เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงใหม่ ๆ
https://compare-price.thairath.co.th

Sustainable Fashion

การส่งต่อสิ่งของให้กันให้มีการใช้งานที่คุ้มค่าที่สุด อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กลายเป็นเทรนด์คือผู้บริโภคยุคใหม่ ส่งผลให้ธุรกิจเสื้อผ้ามือสองเติบโตพุ่งทะยาน จนคลองแชมป์ยอดสั่งซื้อสูงทุกช่องทาง  โดยเฉพาะเสื้อผ้ามือสองแบรนด์เนมสภาพดี ที่เติบโตทะยานขึ้นอย่างน่าสนใจ นับเป็นการเปลี่ยนมุมมองความเข้าใจที่มีต่อธุรกิจสินค้ามือสองได้อย่างเฉียบคม ทำให้คนยอมรับและไม่ได้มองการใช้เสื้อผ้ามือสองเป็นสิ่งน่าอับอายอีกต่อไป  ถึงขนาดที่หลายต่อหลายร้านค้าเสื้อผ้าแฟชั่นดังในต่างประเทศ ต่างต้องปรับตัวหันมาเปิดช่องทางจำหน่ายเสื้อผ้ามือสองกันมากขึ้นเพื่อไม่ต้องการหลุดกระแสที่มีเดิมพันมูลค่าสูงนี้ 

More than fashion, it’s lifestyle มากกว่าเครื่องแต่งกายแต่คือไลฟ์สไตล์ของคนในยุคนี้

ในปี 2021 นี้ ปรากฏการณ์ที่สังคมไทยไม่ได้สนใจว่าต้องใส่เสื้อผ้าเป็นเบรนด์เนมหรือเป็นสินค้าระดับลักซ์ชัวรี่อีกต่อไป จะยิ่งเด่นชัดขึ้น เพราะผู้คนต่างมองข้ามยี่ห้อและชื่อเสียงของแบรนด์ไปได้อีกขั้น แต่ต้องการสินค้าที่ตอบโจทย์ทางด้านไลฟ์สไตล์หรือสะท้อนความเป็นตัวตนของผู้ใส่มากกว่า นอกจากนี้การซื้อสินค้า คนไทยไม่ได้ต้องการแค่ซื้อเสื้อผ้าแต่งตัวอย่างเดียว แต่ต้องการแบรนด์ที่มีสินค้าครบทุกอย่างตั้งแต่หัวจรดเท้า รวมทั้งของใช้ภายในบ้าน ซึ่งเป็นโอกาสที่น่าท้าทายสำหรับผู้ประกอบการเสื้อผ้า และของใช้ส่วนตัวเล็กๆ ที่มีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนเป็นของตนเองจะได้ ฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นมากขึ้น รวมถึงผู้ผลิตเสื้อผ้าทีมีคาเรคเตอร์โดดเด่นชัดเจนก็จะสามารถขยายเพิ่มไลน์สินค้าไปยังกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ในบ้านอื่นๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย  ซึ่งจะส่งผลดีในระยะยาวให้กับผู้ประกอบการธุรกิจเสื้อผ้า เพราะเสื้อผ้าแฟชั่นเป็นสินค้าที่อายุสั้นมาก มาเร็วไปเร็ว ต่างจากสินค้าที่ขายไลฟ์สไตล์จะผูกติดกับลูกค้าในระยะยาวได้

Never too old to be in style

อย่างที่ทราบกันว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในปี 2021 อย่างเต็มรูปแบบ ประชากรในวัย 60 ปีขึ้นไปมีสัดส่วนสูงขึ้นอย่างที่ไม่ควรมองข้าม เพราะในอนาคต ผู้สูงวัยต่างยังคงมีศักยภาพในการทำงานและต้องออกไปใช้ชีวิตพบปะผู้คนในสังคมมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ ทำให้ตลาดเสื้อผ้าผู้สูงวัย เป็นธุรกิจที่ไม่ควรมองข้ามโดยเฉพาะเสื้อผ้าแฟชั่นสำหรับคนที่อายุ 60 ขึ้นไป 

เสื้อผ้าผู้ชาย
https://readthecloud.co

The Arrival of Digital Fashion

จากการเติบโตของช่องทางการซื้อขายออนไลน์ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้เกิดการ Lock down ปิดห้างสรรพสินค้าแหล่งช้อปปิ้งต่างๆ เป็นระยะๆ สิ่งเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นผลักดันให้ผู้ขายเสื้อผ้า ต่างก็ชะลอการขยายสาขาหรือลดขนาดหน้าร้านลงและเพิ่งความสำคัญของการขายเสื้อผ้าผ่านออนไลน์มากขึ้น อีกทั้งยังมีการคิดค้นรูปแบบกลวิธีในการดึงดูด และสร้างความน่าสนใจในการขาย เช่น การไลฟ์สด เพื่อขายสินค้า การเพิ่มช่องทางสื่อสารกับลูกค้าออนไลน์แบบเรียลไทม์ 

เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง
https://sistacafe.com

และทั้งหมดนี้ก็เป็นการคาดการณ์จากผู้เขี่ยวชาญถึง สิ่งต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในแวดวงธุรกิจเสื้อผ้าของไทยในปี 2021 ที่กำลังจะมาถึงนี้  หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการต่างๆ ที่จะศึกษาและทำความเข้าใจเทรนด์ต่างๆ เหล่านี้ให้ถ่องแท้และหาวิธีแก้จุดอ่อน เสริมจุดแข็งของแบรนด์ตนเองให้ครองใจลูกค้าไปได้อีกยาวนาน.

 Reference

-Beauty Encyclopedia, J. paddington
-How to choose earring, E. Watson

ติดต่อแม่ค้า หรือผู้ดูแลเว็บไซต์

โพสต์ อื่นๆ

Previous
Next